วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ


ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ข้อที่

1. กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ จากการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาและรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของอดีตนายกทักษิณ มานั้น จะเห็นได้ว่าในขณะที่ท่านเคยดำรงตำแหลงนายกรัฐมนตรีนั้นมีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี
เรื่องที่ดีและมีประโยชน์ที่ท่านได้ทำก็คือ
เรื่องที่ไม่ดี ได้แก่
- เรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวงซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่ามีการให้เงินบางส่วนตอบแทนประชาชน แต่เป็นส่วนน้อยนักที่ได้เงินเหล่านั้นถึงอย่างไรก็ตามการที่ให้เงินประชาชนก็เพราะหวังว่าประชาชนรากหญ้า
จะเห็นแก่เงินที่เล็กๆน้อยๆที่หยิบยื่นให้มา แต่เงินส่วนใหญ่กลับฉ้อโกง
ในเรื่องนี้สามารถสอนเด็กได้หลายอย่างมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีศีลธรรมไม่คดโกงใคร การมีความซื่อสัตย์สุจริต หากจะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นก็จะต้องนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมก่อนที่จะนึกถึงประโยชน์ส่วนตน
- เรื่องการปลุกรมดมประชาชนให้เกิดความวุ่นวายภายในประเทศ ทำให้ประชาชนเกิดความแตกแยก หาความสมานฉันท์ในชาติไม่มีทำให้ประเทศชาติเกิดปัญหา
ในเรื่องนี้นั้นเป็นเรื่องที่ผู้นำไม่ควรกระทำเป็นอย่างมากเพราะในฐานะที่เป็นผู้นำน่าจะทำให้ประเทศชาติเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทำให้ประชาชนรักใคร่กลมเกรียวกัน
- เรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะการเป็นผู้นำก็จะต้องมีความจงรักพักดีต่อพระมหากษัติยร์รักในประเทศชาติไม่ทำให้ประทศชาติเสื่อมเสีย



2.การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ ข้าพเจ้าคิดว่าการจัดการเรียนการสอนที่ดีที่จะมีประสิทฺธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องเตรียมการสอนล่วงหน้าครูที่ดีจะต้องเตรียมแผนการสอนที่ใช้ได้กับสภาพจริงของผู้เรียนแผนจะต้องใช้ได้จริงกับผู้เรียนไม่ว่าจะเป็นสถานใดก็ตามเพราะบางครั้งในบางโรงเรียนนั้นเด็กจะเรียนอ่อนมากครูก็จะต้องปรับแผนด้วย ครูจะต้องเตรียมการสอนล่วงหน้าเพื่อให้เวลาที่สอนเด็กนั้นผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นแผน สื่อ หรือวิธีการสอนก็ตาม


3.ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ ข้าพเจ้าสามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้คือ

การใช้สื่อ E-book โดยโปรแกรม FilpAlbum. ใช้ E-book เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน มุ่งเน้นสำหรับเรื่องที่นักเรียนไม่สนใจและไม่เข้าใจก่อนนำ E-book ที่จัดทำขึ้นใช้ในการจัดการเรียนการสอนภายในห้องเรียน และใช้นอกห้องเรียนสำหรับนักเรียนที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมและนักเรียนที่สนใจ

การใช้บล็อกในการสั่งงานต่างๆ และให้นักเรียนนำเสนองานส่งงานทางบล็อก

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อสร้างในการสร้างบทเรียนที่น่าสนใจให้เด็กๆสนใจเป็น สื่อที่ดีมากๆมีเนื้อหาที่หลากหลาย

ข้าพเจ้าคิดว่าในการจัดการเรียนการสอนั้นการที่เราสามารถนำเอานวัตกรรมใหม่ๆมาใช้กับนักเรียนได้นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะในยุคปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคเทคโนโลยีเด็กๆจะต้องก้าวทันโลกใช้สื่อที่ทันสมัย


4.การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร

ตอบ การประกันคุณภาพจากการที่ข้าพเจ้าได้ไปศึกษามาแล้วนั้นข้าพเจ้าพอจะสรุปได้ว่าการประกันคุณภาพก็คือการประกันว่าสิ่งๆนั้นจะมีความเที่ยงตรงคงเส้นคงวา มีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจสอบได้ และสามารถแก้ปัญหาได้

ดังนั้นการประกันคุณภาพจึงมีความสำคัญต่อการจัดการบริหารจัดการในชั้นเรียนก็คือจะสามารถประกันคุณภาพได้ว่ากิจกรรมที่จัดในชั้นเรียนนั้นมีคุณภาพเพียงใดมีคุณภาพพอมั้ย สามารถจัดการเรียนการสอนได้ในระดับใด ผู้เรียนจะมีความมั่นใจได้มั้ยสำหรับการจัดการเรียนการสอนนั้น


5.ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป

ตอบ

ข้อดี

1. อาจารย์สอนการใช้วัตกรรมการเรียนการสอนรู้แบบใหม่

2. อาจารย์ให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

3. อาจารย์แนะนำให้ในเรื่องที่ไม่รู้ในการสร้างบล็อก

ข้อเสีย

อาจารย์สอนการเร็วมากในเนื้อหาบางเรื่องทำให้นักศึกษาติดตามขั้นตอนการทำบล็อกไม่ทัน

ข้อเสนอแนะ

การที่อาจารย์สอนการทำบล็อกนั้นถือเป็นสิ่งที่ดีและเป็นความแปลกใหม่ที่ก้าวทันเทคโนโลยี ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่แปลกใหม่และสามารถนำความรู้ที่ได้นั้นไปประยุกต์ใช้ได้กับวิชาต่างที่หลากหลาย และการที่เราได้ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นยังทำให้เราได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่แปลกใหม่เกาะติดสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

แต่อย่างไรก็ตามในการเรียนวิชาการบริหารจัดการในชั้นเรียนนั้นถือเป็นวิชาที่จำเป็นต่อผู้เรียนเพาะจะได้นำเนื้อหาที่ได้เรียนไปใช้ในการสอนในอนคตข้างหน้า ดังนั้นควรเน้นเรื่องการบริหารจัดการในชั้นเรียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น